At bagon.is you can Buy webshells, phpmailer, Combo list
» Thẩm Định Tài Sản Ly Hôn

Thẩm Định Tài Sản Ly Hôn

Định giá tài sản khi ly hôn là gì?

Trong cuộc sống hôn nhân, việc phát sinh các tài sản chung là điều tất yếu. Từ các tài sản thông thường như: Nhà cửa, đất, căn hộ, ô tô, sổ tiết kiệm, khoản nợ…cho đến các tài sản lớn như: doanh nghiệp, dự án đầu tư, máy móc thiết bị …nếu thuộc sở hữu chung thì khi quyết định ly hôn cần xác định giá trị để phân chia theo thỏa thuận hay quy định của pháp luật.

Thẩm định giá tài sản khi ly hôn là hoạt động xác định giá trị tài sản thuộc sở hữu chung của hai vợ chồng, được quy đổi ra tiền theo giá trị thị trường. Đơn vị thẩm định giá là các công ty, tổ chức định giá có đủ điều kiện pháp lý (được cấp chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ thẩm định giá của Bộ Tài chính) và năng lực, thực hiện theo các Tiêu chuẩn thẩm định giá Việt Nam.

Chứng thư và báo cáo kết quả thẩm định giá là cơ sở pháp lý để các cơ quan công quyền như tòa án, công an, viện kiểm sát…dựa vào để xác định giá trị tài sản chung của hai bên.


Đơn vị nào có thể thẩm định giá tài sản khi ly hôn?

Theo quy định tại Điều 104 của Bộ luật tố tụng dân sự 2015: Điều 104. Định giá tài sản, thẩm định giá tài sản

1. Đương sự có quyền cung cấp giá tài sản đang tranh chấp; thỏa thuận về giá tài sản đang tranh chấp.

2. Các đương sự có quyền thỏa thuận lựa chọn tổ chức thẩm định giá tài sản để thực hiện việc thẩm định giá tài sản và cung cấp kết quả thẩm định giá cho Tòa án. Việc thẩm định giá tài sản được thực hiện theo quy định của pháp luật về thẩm định giá tài sản.

3. Tòa án ra quyết định định giá tài sản và thành lập Hội đồng định giá khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

  • a) Theo yêu cầu của một hoặc các bên đương sự;
  • b) Các đương sự không thỏa thuận lựa chọn tổ chức thẩm định giá tài sản hoặc đưa ra giá tài sản khác nhau hoặc không thỏa thuận được giá tài sản;
  • c) Các bên thỏa thuận với nhau hoặc với tổ chức thẩm định giá tài sản theo mức giá thấp so với giá thị trường nơi có tài sản định giá tại thời điểm định giá nhằm trốn tránh nghĩa vụ với Nhà nước hoặc người thứ ba hoặc có căn cứ cho thấy tổ chức thẩm định giá tài sản đã vi phạm pháp luật khi thẩm định giá..

Quy trình thẩm định giá phân chia tài sản khi ly hôn

Quy trình thẩm định giá tài sản khi ly hôn được thực hiện tương tự cho các mục đích khác, tuân theo các quy trình Thẩm định giá Việt Nam. Nhìn chung gồm các bước sau:

  • Bước 1: Phân loại tài sản, thu thập hồ sơ pháp lý tài sản
  • Bước 2: Xác định nhu cầu định giá
  • Bước 3: Khảo sát thực tế, thu thập thông tin thị trường
  • Bước 4: Xây dựng báo cáo thẩm định giá
  • Bước 5: Kiểm soát & phát hành

Ngoài 5 bước cơ bản và bắt buộc phải có thì tùy thuộc vào loại hình tài sản mà các công ty thẩm định giá sẽ bổ sung các bước khác để tăng độ chính xác hay giảm thiểu các rủi ro sai lệch giá trị của tài sản.

Địa chỉ thẩm định giá tài sản uy tín toàn quốc

Thẩm định giá tài sản cho mục đích phân chi khi ly hôn, giải quyết tranh chấp là hoạt động chuyên môn của ngành tài chính. Bên cạnh yếu tố năng lực về hiểu biết giá trị tài sản cũng như diễn biến giá trị thị trường, công ty thẩm định giá hay các thẩm định viên còn phải đáp ứng các điều kiện pháp lý bắt buộc (có đăng ký kinh doanh, chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ thẩm định giá).


Trụ sở chính BigValue Hà Nội: Biệt thự M03-L04 An Khang, KĐT Dương Nội, P.Dương Nội, Q.Hà Đông, TP Hà Nội.☎️ Hotline: 0961.020.077 & 0247.770.0866.


THẨM ĐỊNH GIÁ BIG VIỆT NAM