Giới hạn thẩm quyền công chứng giao dịch về bất động sản - CÔNG TY CỔ PHẦN THẨM ĐỊNH GIÁ BIG VIỆT NAM

Giới hạn thẩm quyền công chứng giao dịch về bất động sản

Luật Công chứng (sửa đổi) được Quốc hội thông qua chiều nay (26/11) với 450/453 Đại biểu quốc hội quyết định thành lập (chiếm 93,95% tổng số đại biểu Quốc hội).
Một trong những nội dung đáng chú ý, liên quan đến thẩm quyền công chứng giao dịch về bất động sản, Điều 44 Luật Công chứng (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua quy định: “Công chứng thành viên của tổ chức nghề nghiệp công việc được chứng minh duy nhất là giao dịch bất kỳ sản phẩm nào trong phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc trung nơi nơi sở hữu trụ sở tổ chức hành nghề nghề nghiệp”.

202411261556550156z6071080853883ed7676f7fc5c3a808a6ac9b0b19749ac 1732669121890 17326691223302125502836

Quy định nói trên được loại trừ khi có giấy chứng nhận hợp lệ, văn bản từ chối nhận sản phẩm, văn bản ủy quyền liên quan đến việc thực hiện các quyền đối với bất động sản, đồng ý xác lập chế độ tài sản của vợ chồng về bất động sản và công việc sửa đổi chứng minh, bổ sung, chấm dứt, hủy bỏ các giao dịch này theo quy định của pháp luật.

Tối đa hóa cơ chế nguy hiểm về chứng minh

Báo cáo giải trình, tiếp theo, chỉnh sửa dự thảo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho hay quá trình thảo luận, có ý kiến ​​nghị không quy định công chứng giao dịch về bất động sản theo địa cấp tỉnh.

Ý kiến ​​này cho rằng công dân có quyền từ chối công chứng khi không có đủ thông tin giao dịch về bất động sản cho dù có quy định về công chứng giao dịch bất động thuộc địa cấp tỉnh hay không. Trường hợp đã có đủ thông tin, công viên sẽ tiến hành công việc chứng minh và phải đảm bảo trách nhiệm về công việc chứng minh giao dịch.

Ngoài ra, có ý kiến ​​​​đề nghị lý giải giải quyết loại trừ các trường hợp công chứng di chúc, văn bản từ chối nhận sản phẩm, văn bản ủy quyền liên quan đến việc thực hiện các quyền đối với bất động sản phạm vi thực hiện công việc theo tỉnh cấp.

Về nội dung này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng nước ta theo hình công chứng La tinh, là công chứng nội dung, Theo đó, công chứng phải đảm nhận trách nhiệm về tính xác thực, hợp pháp của giao dịch, bao gồm cả đối tượng của giao dịch.

Chứng thực giao dịch có giới hạn về bất động sản- Ảnh 2.

Chủ tịch Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng trình bày Báo cáo giải trình, tiếp theo, chỉnh sửa văn bản Luật Công chứng (sửa đổi)

Trường hợp giao dịch đối tượng là bất động sản, ngoài việc kiểm tra các tờ giấy chứng minh quyền sở hữu, quyền sử dụng về bất động sản, trong trường hợp lý cần thiết, công cụ chứng minh cần tiến hành kiểm tra, xác thực tế tại nơi có bất động sản để đảm bảo an toàn pháp lý cho giao dịch.

Theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, hiện nay chưa có cơ sở dữ liệu ứng dụng phổ biến trên toàn quốc; vẫn còn một số địa chỉ cơ sở dữ liệu chưa được xây dựng.

Thực tế, chỉ có một số ít địa phương được xây dựng bằng chứng cơ sở dữ liệu và bằng chứng xác thực, giao dịch. Đối với các chứng chỉ cơ sở dữ liệu đã được xây dựng, các phần thông tin cũng chưa đầy đủ, đặc biệt là rất ít dữ liệu về chứng thực hợp pháp, giao dịch không có đủ nguồn nhân lực để thực hiện.

“Việc thực hiện chứng chỉ bất động sản theo địa hạt cấp tỉnh sẽ hạn chế tối đa nguy cơ rủi ro về chứng chỉ, chứng thực nhiều lần đối với một bất động sản tại một thời điểm, đồng thời đảm bảo thực hiện nhất , tránh áp dụng luật tùy nghi phụ thuộc vào ý chí của từng công chứng viên, có thể gây ra sơ hở, nguy hiểm”, theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Cơ quan này cũng cho hay nhiều quốc gia trên thế giới có hệ thống cơ sở dữ liệu được chứng minh hoàn thiện nhưng vẫn áp dụng chứng thực quyền theo địa hạt như Đức, Trung Quốc…

Làm như vậy, trên cơ sở kiến ​​trúc nhất của phủ Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Quốc hội cho phép giữ quy định của dự thảo Luật về nội dung này trên cơ sở tổng hợp thực tiễn và phù hợp với kinh nghiệm quốc tế tế.

Ngoài ra, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng nhận định loại công việc trừ di chúc, văn bản từ chối nhận di sản, văn bản ủy quyền liên quan đến việc thực hiện các quyền đối với bất động sản ra khỏi phạm vi chứng minh theo địa hạt là phù hợp.

Lý do do tuy đây đều là các giao dịch liên quan đến bất động sản phẩm nhưng hậu quả của pháp lý văn bản chứng minh không dẫn đến việc chuyển quyền sở hữu đối với bất động sản, có nguy cơ ro chưa cao nên không cần thiết nhất chứng chỉ chế độ hạn chế.

Mặt khác, nội dung này kế thừa quy định hành động, nhắm bảo đảm hài hòa giữa việc kiểm soát tính an toàn đối với các giao dịch liên quan đến bất động sản và đáp ứng tốt hơn nhu cầu công chứng của người dân.

Chứng chỉ phải được thực hiện tại trụ sở

Liên quan đến chứng chỉ công chứng, Điều 46 Quy định công việc chứng minh (sửa đổi) Luật phải được thực hiện tại trụ sở của chứng chỉ nghề hành nghề tổ chức, trừ một số trường hợp đặc biệt.

Chứng thực giao dịch có giới hạn về bất động sản- Ảnh 3.

Đại biểu nhấn nút quyết định

Thảo luận, có ý kiến ​​​​đề nghị mở rộng các trường hợp chứng minh trụ sở nhắm cung cấp dịch vụ công cho người dân một cách thuận lợi nhất, đặc biệt là giúp đỡ người dân tại địa bàn chưa có tổ chức hành nghề công nghiệp bằng chứng có thể dễ dàng tiếp cận bằng chứng dịch vụ…

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng công việc chứng minh là hoạt động hỗ trợ tư pháp, có ý nghĩa đảm bảo tính xác thực, tính hợp lý của giao dịch, bảo đảm tính xác thực về chủ thể tham gia giao dịch. Yêu cầu đầu tiên của chứng minh là chứng minh văn bản chất lượng đảm bảo phải có quy trình, thủ công chặt chẽ trong chứng minh hoạt động.

Trên cơ sở kiến ​​trúc nhất của phủ chính, dự thảo Luật cụ thể có 4 trường hợp công cụ sở hữu bên ngoài trụ. Đồng thời, tiếp theo một phần ý kiến ​​đại biểu quốc hội, dự thảo Luật giao chính phủ quy định chi tiết một số trường hợp chứng minh bên ngoài trụ sở trong trường hợp lý do chính đáng khác là phù hợp. Điều này chiến đấu bảo đảm hài hòa giữa yêu cầu kiểm soát chặt chẽ công việc chứng minh bên ngoài trụ sở và vẫn phân cấp cho Chính phủ quy định cụ để bảo đảm linh hoạt, thuận tiện…

Rate this post